Trường THCS Chu Văn An (Cẩm Phả): Chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn

Thứ tư - 25/11/2020 03:43 673 0
Dù mới thành lập 2 năm, Trường THCS Chu Văn An đã khẳng định được chất lượng cao trong giáo dục, trở thành cái nôi đào tạo giáo dục mũi nhọn của TP Cẩm Phả.
Trường THCS Chu Văn An (Cẩm Phả): Chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn

Năm học 2019-2020, CLB Robotic Trường THCS Chu Văn An được thành lập, với sự tham gia của hơn 60 học sinh các khối lớp. Với sự khuyến khích, hướng dẫn, truyền cảm hứng của các thầy cô, các học sinh thành viên CLB đã chủ động tìm tòi, phát huy khả năng tự học, tự sáng tạo.

Cô giáo Cao Thị Hà, giáo viên môn công nghệ, người trực tiếp thổi hồn đam mê khoa học cho học sinh, chia sẻ: Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi sẽ quan sát, kiểm tra khả năng của các em, từ đó lựa chọn thành viên. CLB không chỉ cần những em có năng khiếu, có kiến thức, mà quan trọng là phải đam mê khoa học, muốn tìm tòi, sáng tạo.

Với sự nỗ lực của cả thầy và trò, CLB Robotic trường THCS Chu Văn An đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, với 1 giải ba cấp tỉnh; 1 giải nhất, 2 giải khuyến khích cấp thành phố cuộc thi nghiên cứu KHKT năm 2019; 1 giải khuyến khích cấp tỉnh, 1 giải nhì cấp thành phố cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.

Tăng tính trải nghiệm, tương tác, mô phỏng thực tế chính là phương pháp hữu hiệu mà các giáo viên nhà trường đang áp dụng để truyền cảm hứng cho học sinh, từ đó hun đúc cho các em niềm yêu thích đối với môn học. Không chỉ chú trọng phát triển các CLB theo từng môn học nhất định, đối với các môn học cơ bản, nhà trường vừa triển khai giáo dục toàn diện, vừa tập trung ôn luyện, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.
 

Học sinh Trường THCS Chu Văn An (TP Cẩm Phả) đoạt giải tại cuộc thi sáng tạo KHKT thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ninh năm 2019.
Học sinh Trường THCS Chu Văn An (TP Cẩm Phả) đoạt giải tại cuộc thi sáng tạo KHKT thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ninh năm 2019.

Năm học 2019-2020, CLB Robotic Trường THCS Chu Văn An được thành lập, với sự tham gia của hơn 60 học sinh các khối lớp. Với sự khuyến khích, hướng dẫn, truyền cảm hứng của các thầy cô, các học sinh thành viên CLB đã chủ động tìm tòi, phát huy khả năng tự học, tự sáng tạo.

Cô giáo Cao Thị Hà, giáo viên môn công nghệ, người trực tiếp thổi hồn đam mê khoa học cho học sinh, chia sẻ: Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi sẽ quan sát, kiểm tra khả năng của các em, từ đó lựa chọn thành viên. CLB không chỉ cần những em có năng khiếu, có kiến thức, mà quan trọng là phải đam mê khoa học, muốn tìm tòi, sáng tạo.

Với sự nỗ lực của cả thầy và trò, CLB Robotic trường THCS Chu Văn An đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, với 1 giải ba cấp tỉnh; 1 giải nhất, 2 giải khuyến khích cấp thành phố cuộc thi nghiên cứu KHKT năm 2019; 1 giải khuyến khích cấp tỉnh, 1 giải nhì cấp thành phố cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.

Tăng tính trải nghiệm, tương tác, mô phỏng thực tế chính là phương pháp hữu hiệu mà các giáo viên nhà trường đang áp dụng để truyền cảm hứng cho học sinh, từ đó hun đúc cho các em niềm yêu thích đối với môn học. Không chỉ chú trọng phát triển các CLB theo từng môn học nhất định, đối với các môn học cơ bản, nhà trường vừa triển khai giáo dục toàn diện, vừa tập trung ôn luyện, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Ngoài các môn văn hóa, Trường THCS Chu Văn An chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiên cứu các môn học liên quan đến kỹ năng sống.
Ngoài các môn văn hóa, Trường THCS Chu Văn An chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiên cứu các môn học liên quan đến kỹ năng sống.
 

Cô giáo Lê Thị Bích Huệ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phân công giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển, phân mảng theo chuyên đề để phát huy thế mạnh của mỗi thầy cô, đồng thời yêu cầu các giáo viên trong nhóm luôn tích cực dự giờ, học tập, trao đổi, góp ý. Để thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhà trường tập trung lựa chọn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi các môn văn hóa.

Mỗi giáo viên sẽ lựa chọn 20-25 học sinh có năng lực vượt trội từng bộ môn, thậm chí 2 môn. Trải qua 3 lần khảo sát, đội tuyển chính thức sẽ chốt danh sách từ 8-10 học sinh để giáo viên tiến hành bồi dưỡng, rèn phương pháp học, cách tự học, tự giải quyết vấn đề. Đồng thời, hướng dẫn, rèn cho học sinh cách tự ra đề, tự giải bài, tìm tòi, sáng tạo nhiều cách giải hay ở các môn tự nhiên...

Để có được trò giỏi, cần phải có những người thầy thực sự "chắc về chuyên môn, sắc về nghiệp vụ, mẫu mực về phẩm chất đạo đức”, do đó Trường THCS Chu Văn An ngay từ khi thành lập đã chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh; bồi dưỡng học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, quan tâm bồi dưỡng đội ngũ để nâng cao chất lượng mũi nhọn về kiến thức và kinh nghiệm trong công tác đào tạo giáo viên giỏi và bồi dưỡng học sinh giỏi.

Nhờ chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn, năm học 2019-2020, Trường THCS Chu Văn An đã đạt nhiều thành tích trong dạy và học. Toàn trường có 406 học sinh giỏi (đạt 63,84%); 227 học sinh khá; không có học sinh yếu kém. Tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố đoạt 5 giải nhất, 7 giải nhì, 13 giải ba, 28 giải khuyến khích.

Tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp đạt 100%, trong đó có 72/82 học sinh tốt nghiệp loại giỏi (đạt 87,8%), 81/82 học sinh đỗ vào các trường THPT. Về hạnh kiểm, 628 học sinh đạt loại tốt (đạt 98,74%), không có học sinh hạnh kiểm trung bình. Đặc biệt, trường có 1 học sinh đoạt giải khuyến khích cuộc thi Viết thư quốc tế UPU. Ngoài ra, trường còn đoạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng Hội khỏe Phù đổng cấp thành phố, cấp tỉnh và giải CLB Khiêu vũ thể thao toàn quốc…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây