Tham gia một giờ học ngoại khoá đầu giờ của học sinh lớp 7A2, Trường THCS Chu Văn An (phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả), các em được tìm hiểu về các biển báo nguy hiểm. Thay vì chỉ ngồi nghe cô giảng bài, các học sinh được trực tiếp trao đổi, tương tác với giáo viên và các bạn học sinh cùng lớp. Trên màn hình chiếu lớn chừng 70-80 inch, các biểu tượng, các biển cảnh báo về ATGT được hiện rõ với các tình huống dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm.
"Giờ học dần trở thành giờ ngoại khoá vui vẻ, sôi nổi. Các em học sinh chủ động phân tích, chỉ rõ các dấu hiệu, thành phần đặc trưng của biển cảnh báo nguy hiểm. Vì thế, các em thuộc bài rất nhanh" - cô giáo Nguyễn Thị Thảo chia sẻ.
Giờ học về ATGT trực quan, tương tác giữa giáo viên và học sinh tại Trường THCS Chu Văn An (TP Cẩm Phả). |
Theo lãnh đạo nhà trường, mô hình lớp học này được thực hiện ở tất cả 18 lớp học của trường. Không chỉ được dạy chính khoá trong các giờ học giáo dục công dân, lồng ghép vào các hoạt động đầu giờ, giờ chào cờ, sinh hoạt lớp... Cách làm cũng được đổi thay đa dạng, sinh động để học sinh thực sự dễ tiếp cận, dễ thuộc bài.
Bà Lê Thị Lan, Phó Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả, cho biết: Không chỉ mô hình của Trường THCS Chu Văn An, hầu hết các trường học trên địa bàn TP Cẩm Phả đều triển khai áp dụng cách làm sinh động, trực quan. Xác định hầu hết các em học sinh ở khối Tiểu học (TH) và THCS còn nhỏ, đang hình thành nhân cách nên định hướng xây dựng, nâng cao ý thức về ATGT ngay từ sớm cho học sinh là rất quan trọng.
Hiện TP Cẩm Phả có 19 trường TH và 18 trường có cấp THCS với trên 18.600 học sinh khối TH và trên 13.700 học sinh THCS. Ngoài cách làm như của Trường THCS Chu Văn An, hiện giáo dục về ATGT được đưa vào giảng dạy chính khoá và lồng ghép vào nhiều hoạt động, sinh hoạt ngoại khóa, tăng cường nội dung này với các bậc học và cấp học phù hợp.
Do đặc thù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên các hoạt động tập thể, quy mô toàn trường bị hạn chế, các hoạt động trên đều được tổ chức với quy mô lớp học, chú trọng sự sinh động, khả năng tiếp thu, tính hiệu quả và cụ thể.
Tuy nhiên, để tăng cường hiệu quả công tác này, ngay từ đầu năm học mới, Phòng đã triển khai các văn bản chỉ đạo của ngành, nâng cao kiến thức cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, tổng phụ trách đoàn, giáo viên chủ nhiệm trước tiên qua các hội nghị toàn thể. Lực lượng này về sau sẽ là nòng cốt, tuyên truyền viên ở các cơ sở giáo dục.
Trong năm học, bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” được biên soạn, cập nhật và tiếp tục phổ biến cho học sinh TH&THCS; thực hiện hiệu quả việc dạy học tích hợp nội dung giáo dục pháp luật về ATGT và văn hóa giao thông vào một số môn học, giờ ngoại khóa. Đối với các trường đều có các hình thức dạy đa dạng, trực quan sinh động qua các giờ học tương tác, các trò chơi, tiểu phẩm… thay vì thụ động, chỉ ngồi nghe giảng.
Năm học này, giáo dục ATGT đặc biệt là giáo dục kỹ năng, nâng cao ý thức về ATGT gắn với hiểu biết các phương tiện, thiết bị thực tế hàng ngày học sinh vẫn sử dụng tham gia giao thông, như: Mũ bảo hiểm, xe đạp, xe máy điện... được chú trọng. Điểm mới đáng chú ý là năm nay Phòng đã tập trung vào giáo dục các kỹ năng cơ bản, trang bị kiến thức cơ bản, chuẩn cho khối học sinh TH.
Việc duy trì mô hình Cổng trường sạch đẹp, an toàn, thân thiện và các mô hình khác tiếp tục được Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả quan tâm. |
Ngay từ đầu năm 2021, được sự phối hợp của Công ty Honda Việt Nam, Phòng đã cùng triển khai chương trình ý nghĩa trao tặng 3.699 mũ bảo hiểm cho toàn bộ học sinh lớp 1; hướng dẫn các thao tác an toàn với phương tiện như: Vận hành xe đạp diện, cách ngồi sau xe an toàn, cách thắt mũ bảo hiểm an toàn, đúng cách...
Hoạt động này được trọng tâm vào khối học sinh cấp TH với sự hỗ trợ đắc lực của các chuyên gia tới từ Honda Việt Nam. Cho tới thời điểm này, đã thực hiện được 5 trường ở khối TH, trong đó một số trường TH đã triển khai tốt như: Cẩm Thuỷ, Cẩm Trung, Kim Đồng…
Ngoài ra, để thực hiện hiệu quả trọng tâm này, Phòng tiếp tục quan tâm mô hình Cổng trường sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, phối hợp với cơ quan công an, đoàn thể địa phương yêu cầu các hộ không trông xe cho học sinh nếu chưa đủ tuổi; quan tâm phòng chống tai nạn thương tích từ ATGT đường thuỷ ở Trường TH Cẩm Trung và Trọng điểm, nơi vẫn có học sinh sinh sống trên thuyền cùng gia đình; tiếp tục phối hợp hiệu quả chương trình với lực lượng CSGT TP Cẩm Phả với các chương trình giới thiệu, tuyên truyền trực quan tại trường học...
Nhờ đó, ý thức tham gia giao thông của học sinh các khối trên được cải thiện rõ rệt. Các khối, trường học không xảy ra sự vụ, tai nạn giao thông đáng tiếc. Vấn đề ùn tắc ở các cổng trường giờ cao điểm được cải thiện rõ rệt. Để thực hiện tốt chương trình giáo dục về ATGT này, thời gian tới, Phòng tiếp tục duy trì bền vững một số hoạt động chính, tiếp tục phát triển tốt hơn và nhân rộng mô hình, cách làm tốt ở các trường, đặc biệt quan tâm nâng cao ý thức của học sinh cấp TH&THCS.
Hà Phong
Ý kiến bạn đọc